" Panata sa Nazareno "

Ika-siyam na araw sa unang buwan ng taon ang isa sa mga pinaka-inaabangan naming mga deboto, ito ang araw at pista ng Mahal naming Poong Nazareno. Paano ba ako nagsimula dito? 

Noong nasa kolehiyo ako, lagi akong nagsisimba sa Quiapo Church, pag may kailangan ako sa kanya ako lagi humihiling ng tulong. Habang tumatagal ay lalo kong napapansin na walang mintis ang mga hinihiling ko sa kanya hanggang sa dumating ang araw kung saan humingi ako ng tulong sa kanya na sana eh makapagtapos ako sa kolehiyo at makapasa ako sa Nursing Board Exam (that was actually year 2008-2009). Sa awa ng diyos at sa kanyang tulong, nakagraduate naman ako at nakapasa ng board exam, at yun na ang umpisa ng pagiging deboto ko sa Mahal na Nazareno. 

ANG MGA DEBOTO

Image courtesy of larrypconcepcion.multiply.com

Sa pagkakaalam ko nagumpisa ang mga Deboto ng Nazareno kung saan sa paniniwala nila sa kanilang sarili na ito ay isang paghahalintulad sa pagpapahirap kay kristo o yung tinatawag nating Passion of Jesus Christ. Maraming deboto ang nagsasabi na ang kanilang nararanasan na kahirapan at pagpapahirap sa buhay ay tulad din ng mga sugat at sakit na naranasan ni Jesus. Kaya sumasama sila sa prosisyun ng Nazareno para mabawasan ang kanilang mga kasalanan sa paraan ng pagpapahirap sa kanilang sarili. Kami pala ay nakasuot nang kulay maroon, puti o kaya dilaw at nakayapak habang nagpuprusisyon. 


ANG PAGPUNAS at ANG LUBID

Image courtesy of larrypconcepcion.multiply.com

Image courtesy of larrypconcepcion.multiply.com

Isa ako sa mga hindi nagpapahuli pagdating sa Pagpunas at Paghawak sa Lubid, ayon sa mga paniniwala ng mga naunang deboto, sa ganitong paraan daw ay mababawasan ang iyong kasalanan at ikaw ay mabibiyayaan, mapapagaling ang may mga sakit at marami pang kadahilanan. Nagumpisa ako dito dati tuwing nagsisimba ako sa Quiapo Church tuwing Friday at sa likod ang pila sa Pahalik sa Nazareno kung saan lagi ko pinupunas ang aking panyo sa kanyang paa. Tuwing prosisyun naman ay nag umpisa lang ako sa pahagis hagis ng isang puting bimpo na may larawan ng mukha ng Nazareno at nilagyan ko ng sulat na "Agayan Family 01-09-09". Pero habang tumatagal ay hindi ko mapigilan ang aking sarili at dala nadin siguro ng emosyon lalo na pagnakikita mo ang mga debotong buwis buhay para lang makahawak sa lubid, ang lubid na dapat daw ay nasa kanang balikat sa paniniwala na ito ay sagrado dahil sa bahaging iyon daw pinasan ni Jesus ang kanyang krus. Kaya taong 2011 ay unang subok ko para humawak ng lubid, talagang sobrang hirap dahil siksikan ito, halos di ka makahinga, balyahan at marami pa, pero lakasan lang talaga ng loob, lahat gagawin mo para dun. Mapa bata, matanda, lalaki, babae, lahat makikita mo makikipag unahan sa pagpunas at paghawak sa lubid. Yun nga lang di parin maiiwasan ang mga taong matitigas ang ulo pati nadin ang mga taong mapagsamantala. 

                                                          ANG PANINIWALA

Image courtesy of larrypconcepcion.multiply.com

Simple lang! hanggang kelan ay hindi mawawala ang paniniwala ko sayo, alam mo iyon, dahil kahit kelan ay hindi niyo po ako pinabayaan. Gusto ko lang malaman nilang lahat kung bakit sobra sobra yung debosyon ko sa inyo, yun ay dahil sa lahat ng hiling at dasal ko ay kahit isa dun ay walang mintis, all are granted. Thank You sa lahat ng blessings and answered prayers na binigay ninyo sa akin. This one is for you! VIVA SENOR NAZARENO!



1 comments:

  Unknown

January 2, 2014 at 1:14 AM

Pwede mo ba ako tulungan na humawak sa Mahal na Poon ng Nazareno? Kasi gusto gusto ko pumunta at humawak sa lubid

Post a Comment