"Ang Singaw" Bow!

Ano nga ba ang Singaw? Ang singaw o mouth sores ay isang kondisyon kung saan may bahagi ng bibig na nagiging mahapdi. Ang mga singaw ay maaaring matagpuan sa gilagid, sa likod ng labi, sa dila o anumang bahagi ng bibig.

1st time ko nagkaroon ng singaw kaya paranoid ako at maraming tanong tungkol sa ganitong karanasan (ganun' daw talaga pag nasa medical field ka, maliit na sakit lang parang big deal na.) Dito sa pinagtatrabahuan ko, marami kami ang may singaw at mas malala pa yung sa kanila kasi kung sa akin ay isa lang sa iba ay meron 2, 3 at 5 singaw. Oh dba mas matindi ang sakit na nararamdaman nila kumpara sakin. Nagtanong tanong din ako at nag reasearch kung ano ba ang dapat gawin pag may singaw.

Top 5 answers na nakuha ko kung ano ang gagawin pag may singaw:
1. Ang pagmumog ng tubig na may asin (saline solution).
2. Paglagay ng tawas sa parte na may singaw.
3. Mag toothbrush lagi at magmouthwash ng bactidol, at iba pang klase ng mouthwash.
4. Umiwas sa mga maiinit na pagkain at inumin.
5. Ang Hydrogen Peroxide (Agua Oxygenada) na ihahalo sa katumbas na dami ng tubig ay maaring ipahid sa mga singaw.

Lahat ng iyon ay ginawa ko, isa sa mga masakit ay ang paglagay ng asin o tawas sa singaw na sobrang nakakaiyak at napapamura ka sa sakit. Bumili din ako ng bactidol at nagmumog 2x a day at 3x a day mag toothbrush pero lahat yun ay walang epekto. Magiisang linggo na akong may singaw pero di padin siya nawawala. Sabi nila tumatagal daw eto ng 2 linggo o higit pa. Sabi nila wala daw ako dapat ipagkabahala sapagkat ang pagkakaroon ng singaw ay isang normal na pangyayari lang at kusa din itong mawawala. Maliban sa mga nasabing paraan sa taas mas mainam din na magpakonsulta sa doctor at humingi ng reseta ng gamot para sa singaw kung talagang higit na ito sa 2 linggo.


1 comments:

  Dreyscover Admin

January 25, 2013 at 7:13 PM

Simpleng singaw, paranoid na agad.. Kadalasan pinapabayaan lng yn, kusa nmng nawawala..

Post a Comment